Than hoạt tính - Những tác dụng tuyệt vời của than hoạt tính

   Than hoạt tính được sử dụng để làm sạch chất lỏng và khí trong nhiều ứng dụng khác nhau như chế biến thực phẩm, đồ uống,… nó loại bỏ mùi, loại bỏ các chất gây ô nhiễm và dùng cho các hệ thống lọc nước tại nhà.
Với nhận thức và mỗi lo ngại về nguồn nước uống an toàn, nhiều người đã tiến hành lắp đặt các hệ thống lọc Carbon sử dụng trong nhà, làm sạch nguồn nước sử dụng mỗi ngày.
Nhiều người đã sử dụng bộ lọc nước, máy lọc nước RO, UV… để loại bỏ mọi tạp chất có trong nước cũng như các sản phẩm khử trùng nguồn nước.
Nhưng bạn đã biết than hoạt tính là gì chưa? và nó hoạt động như thế nào?

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là vật liệu được sản xuất từ các nguyên liệu có nguồn gốc từ Carbon như than, dừa, than bùn, gỗ và than non. Nguyên liệu chính để sử dụng cho than hoạt tính là bất cứ nguyên liệu hữu cơ nào có hàm lượng Carbon cao.
Than hoạt tính là gì?
Dưới một nhiệt độ được kiểm soát nhất định, sự thay đổi vật lý và phân hủy nhiệt trong lò, các vật liệu carbon sẽ được chuyển hóa thành than hoạt tính.
Than hoạt tính có một đơn vị diện tích bề mặt cực lớn trên một đơn vị thế tích, nó là một mạng lưới các lỗ Submicroscopic, nơi mà phản ứng đã xảy ra.

Cơ chế hấp phụ của than hoạt tính

Trong môi trường chất lỏng, không khí hoặc dung dịch, các chất hấp phụ sẽ bám dính hoặc liên kết với các phân tử hoặc nguyên tử.
Cơ chế hấp phụ này xảy ra tại các khoảng trống rộng lớn trên bề mặt của than hoạt tính.
Các khoảng trống càng lớn thì khả năng hấp phụ sẽ càng cao.
Cơ chế hấp thụ của than hoạt tính
Cơ chế hấp thụ của than hoạt tính
Vì vậy. không phải nguyên liệu nào cũng có thể được dùng để sản xuất than hoạt tính, những nguyên liệu có khoảng trống càng lớn thì khả năng hấp phụ càng tốt, mang đến chất lượng than tốt hơn.
Với 1 mét khối than hoạt tính có khoảng trống bề mặt bên trong là 0,3 mét khối thì có thể hấp thụ đến 30 mét khối.

Đặc điểm cơ chế hấp thụ

Tất cả các quá trình hấp phụ đều tỏa nhiệt, có nghĩa là năng lượng được giải phóng trong quá trình hấp phụ.
Đối với các nguyên liệu để sản xuất than hoạt tính có chứa kim loại sẽ dẫn đến quá trình oxi hóa các chất xúc tác trong phản ứng, dẫn đến nóng đột ngột hoặc không thể kiểm soát, điều này có thể ảnh hưởng đến một phần hoặc toàn bộ quá trình phản ứng.
Chúng ta có thể giảm thiểu hiệu quả quá trình cháy không kiểm soát bằng cách giữ ẩm không khí phù hợp. Điều này sẽ làm giảm đi hiệu quả của than hoạt tính nhưng không đáng kể.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hấp phụ

Sau quá trình hấp phụ, than hoạt tính có thể được lưu trữ hoặc sử dụng. Quá trình hấp phụ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:
– Tốc độ của phản ứng
– Tỉ lệ chất ô nhiễm trong nguyên liệu: Chất ô nhiễm càng cao thì sản phẩm càng ít
– Loại chất ô nhiễm
– Nhiệt độ khí: Nhiệt độ cao dẫn đến phản ứng xảy ra nhanh hơn
– Độ ẩm không khí: Độ ẩm cao sẽ cần nhiều nhiệt hoặc nguyên liệu hơn
– Áp suất: Áp suất càng cao dẫn đến quá trình phản ứng càng thấp

Than hoạt tính có tác dụng gì?

Than hoạt tính được ứng dụng và sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm làm đẹp cũng như bảo vệ sức khỏe của con người. Dưới đây là một số tác dụng than hoạt tính tiêu biểu mà bạn nên biết:

Cải thiện chức năng thận

Thật vậy, than hoạt tính có thể hỗ trợ chức năng của thận bằng cách lọc ra các độc tố và thuốc không thể tiêu hóa.
Than hoạt tính khá hiệu quả trong việc loại bỏ các độc tốt có nguồn gốc từ Ure, sản phẩm phụ chính của quá trình tiêu hóa protein.
Cải thiện chức năng của thận
Cải thiện chức năng của thận
Theo một nguyên cứu từ năm 2014 thì nhưng con chuột mắc bệnh thận mãng tính được cho ăn 4 gam than hoạt tính bằng miệng mỗi ngày. Các nhà nguyên cứu nhận thấy rằng, trình trạng viêm nhiễm và tổn thương đường ruột đã giảm đáng kể.

Giảm tiêu chảy

Bằng việc sử dụng nó như một chất hấp thụ các chất ngộ độc trong đường ruột, rất nhiều người đã sử dụng than hoạt tính làm một phương điều trị tiêu chảy ngay tại nhà.
Than hoạt tính có khả năng ngăn chặn vi khuẩn và các loại thuốc, chất độc hại có thể gây ra tiêu chảy bằng cách giữ chúng trên các bề mặt của nó.
Ngoài khả năng điều trị tiêu chảy tuyệt vời của than hoạt tính thì nó còn có rất ít các tác dụng phụ (gần như không có) so với các loại thuốc tiêu chảy thông thường.

Làm trắng răng

Rất nhiều các sản phẩm kem đánh răng đều có chứa than hoạt tính.
Nhiều sản phẩm kem đánh răng có chứa than hoạt tính với nhiều lợi ích như:
– Kháng virus
– Kháng khuẩn
– Kháng nấm
– Giải độc
Than hoạt tính làm trắng răng
Than hoạt tính làm trắng răng
Điều quan trọng mà than hoạt tính làm trắng răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng là nhờ vào đặc tính hấp thụ độc tố của nó.
Tuy nhiên, tính đến năm 2017 thì chưa có một nguyên cứu nào kết luận nào là cụ thể để xác định rằng than hoạt tính có thể làm trắng răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc da

Khi da bạn chứa các vi khuẩn hoặc các tế bào chết sẽ ảnh hưởng xấu rất nhiều đến da và chúng cũng phát triển rất nhanh. Hiện tại, chưa có nguyên cứu chi tiết nào về cách mà than hoạt tính có thể làm sạch da nhưng về lý thuyết thì nó hoạt động rất tốt.
Rất nhiều công ty mỹ phẩm lớn đã chứng minh rằng, than hoạt tính có thể lại bỏ bụi bẩn tốt hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác.
Than hoạt tính có khả năng làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông nên sẽ tránh được vi khuẩn rất tốt.
Việc dụng than hoạt tính dạng bột và khuấy đều với nước và đắp lên mặt sẽ giúp hấp thụ nhanh hơn và hiệu quả hơn khi chỉ dùng để rửa.

Khử mùi

Các chất khử mùi trong than hoạt tính được sử dụng rất rộng rãi.
Than có thể hấp thụ mùi và khí độc hại, làm cho môi trường mà nó hấp thụ trở nên sạch hơn như cách mà một chất khử mùi nách, giày mà chúng ta hay làm.
Than hoạt tính cũng có thể hấp thụ được độ ẩm quá nhiều và điều chỉnh mức độ ẩm ở mức tự nhiên nhất.

Chống nhiễm trùng da

Trên thế giới, nhiều bác sĩ y học cổ truyền đã sử dụng bột than hoạt tính được làm từ gáo dừa để điều trị tình trạng mô mềm như nhiễm trùng da.
Than hoạt tính có tác dụng kháng khuẩn bằng cách hấp thụ các vi khuẩn gây hại cho vết thương.
Ngoài các tác dụng trên thì than hoạt tính còn được ứng dụng trong lọc nước cho hồ cá, dùng trong máy hút mùi, làm khẩu trang, khử mùi tủ lạnh, xử lý nước thải,…

Than hoạt tính có phải than củi không?

Than hoạt tính được ứng dụng rất nhiều trong việc khử trùng, diệt khuẩn, loại bỏ các chất độc hại, đặc biệt là trong quá trình xử lý nước, các bộ lọc than hoạt tính là giải pháp cực hiệu quả trong vấn đề này. Tuy nhiên, rất nhiều người đã nhầm lẫn hoặc thắc mắc rằng than hoạt tính là than củi.
Sự khác nhau giữa than hoạt tính và than củi
Về mặt cấu tạo như màu sắc, mùi vị của 2 loại than này thì gần như giống nhau nên không phải ai cũng có thể phân biệt được.
Điểm khác nhau giữa 2 loại than:
– Than hoạt tính thường có cấu tạo hình dạng tổ ong, các lỗ trên bề mặt của loại than này rất lớn nên có thể hấp thụ chất độc hại, vi khuẩn,… rất tốt
– Than củi thường chỉ được sử dụng để đun nấu hoặc sửi ấm trong gia đình hoặc công nghiệp
– Than củi thì chỉ cần đốt trong lửa là có thể tạo ra
– Than hoạt tính phải qua quá trình nung ở nhiệt độ khá cao từ 600 đến 1200 độ C
Cách phân biệt than củi và than hoạt tính:
Cách 1:
Mang than đi đốt: Nếu là than củi thì sẽ cháy rất nhanh chóng, nếu cháy chậm (mức độ cực ít) hoặc không cháy thì đó là than hoạt tính.
Bỏ vào nước và kiểm tra: Cho một lượng than vừa đủ vào nước, nếu thấy ly nước sủi bọt thì đó là than hoạt tính, ngược lại thì đó là than củi.

Than hoạt tính bán ở đâu?

Với từng mục đích khác nhau của khách hàng, bạn sẽ phải tìm đến các địa chỉ phù hợp để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu khác nhau.
Việc mua than hoạt tính sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều so với chi phí để mua một bộ lọc than mới.
Hiện tại, Trường Tiền chuyên cung cấp than hoạt tính Carbon để chuyển sử dụng cho máy lọc nước, nếu bạn có nhu cầu cần đặt hàng thì hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua website truongtien.com.vn để được đặt hàng trực tiếp nhé.
Ngoài ra, chúng tôi nhận lắp đặt và thay thế bộ lọc carbon cũng như các bộ lọc khác tận nhà cho khách hàng với chi phí phải chăng nhất.
 Xem thêm nguồn bài viết tại: https://truongtien.com.vn/than-hoat-tinh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước kiềm – Lợi ích và tác hại

Máy lọc nước RO ra nhiều nước thải

Nước nhiễm phèn | Cách nhận biết và xử lý