Nước thải của máy lọc nước RO có dùng được không

    Việc sử dụng máy lọc nước, đặc biệt là các loại máy lọc nước RO, nó không chỉ cung cấp cho chúng ta nguồn nước sạch an toàn, sạch và ngon hơn để sử dụng mà nó còn bảo vệ chúng ta khỏi các mỗi nguy hiểm do nguồn nước gây ra.

Tuy nhiên, một nhược điểm rất lớn của việc sử dụng các loại máy lọc nước RO là lãng phí khá nhiều nước thải. Một chiếc máy lọc nước RO trung bình khi lọc 2 lít nước thì thu được khoảng chưa đến 1 lít nước tinh khuyết. Điều này có nghĩa là nước được lọc sạch dùng cho sử dụng chưa đến 50%, khoảng 50 đến 60% là nước thải.

Vậy tại sao bạn lại phải để nước thải bị lãng phí? Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước thải một cách hợp lý và đúng cách để tránh lãng phí nguồn nước thải lớn này.

Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về câu hỏi nước thải của máy lọc nước RO có dùng được không của khá nhiều người.

Những lưu ý trước khi sử dụng nước thải từ máy lọc nước

Máy lọc nước RO sử dụng công nghệ màng lọc thẩm thấu ngược để lọc các tạp chất hòa tan trong nước, nước không tinh khuyết sẽ được đưa ra ngoài theo đường ống nước thải. Tỉ lệ nguồn nước thải này nhiều hay ít tùy thuộc vào công nghệ của các lõi lọc đang sử dụng cũng như thời gian mà lõi lọc đã hoạt động.
Bạn có đang lãng phí nước thải từ máy lọc nước RO?
Bạn có đang lãng phí nước thải từ máy lọc nước RO? (minh họa)
Nguồn nước thải từ các loại máy lọc nước RO này thường có các tạp chất mà mức TDS khá cao nên nước thải này không nên sử dụng để uống và sinh hoạt.

Tuy nhiên, Nước thải từ máy lọc nước có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để tránh lãng phí.

Trước khi sử dụng nguồn nước thải này cho bất cứ mục đích gì, bạn hãy thận trọng kiểm tra chất lượng nguồn nước (ví dụ sử dụng bút đo TDS) và phải hiểu được là nguồn nước đó có thích hợp để sử dụng cho mục đích đó của bạn hay không.

Cách để tái sử dụng nước thải máy lọc nước RO

Nước thải máy lọc nước có thể được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau, dưới đây là một số mục đích tiêu biểu để bạn sử dụng nước thải này đúng cách:

Rửa xe

Việc rửa một chiếc xe, chúng ta có thể tiêu thụ từ 20 lít đến 100 lít nước. Điều này hoàn toàn có thể đáp ứng được khi sử dụng nước thải từ các loại máy lọc nước gia đình trong vòng 2 – 3 ngày lọc. Với các loại máy lọc có công suất lớn hơn, số lượng nước này có thể được thu thập mỗi ngày. Đây chính là nguyên cứu của một nhóm học sinh Pune đã tiết lộ.
Rửa xe bằng nước thải máy lọc nước RO
Rửa xe bằng nước thải máy lọc nước RO
Chúng ta đều có thể nhận thấy rằng, rửa xe hằng ngày là một sự lãng phí rất nhiều nước và không cần thiết. Nếu bạn sử dụng máy lọc nước RO tại nhà hoặc văn phòng thì bạn có thể dễ dàng lưu trữ nước thải trong một cái thùng hoặc một bể chứa nào đó và sử dụng để rửa xe khi cần thiết. Với mức nước có TDS từ 1000 đến 1500 PPM thì bạn có thể sử dụng để rửa xe khá an toàn, còn với mức TDS trong nước thải cao hơn 1500 thì bạn cũng có thể trộn với nguồn nước máy để pha loãng nó ra, việc này sẽ làm giảm đi mức TDS trong nước tốt nhất.

Tưới cây trong sân vườn nhà bạn

Nếu bạn là người làm vườn, yêu thích công việc làm vườn và đã trồng một số cây trồng trong chậu hoặc sân vườn, nước thải từ máy lọc nước RO có thể được sử dụng để tưới câu trong sân vườn nhà bạn. Cách này khá hữu ích nếu bạn đang sống ở khu vực đô thị vì mức TDS trong nước máy ở các thành phố khá thấp.
Tưới cây trong sân vườn
Tưới cây trong sân vườn
Để có thể đảm bảo an toàn hơn cho cây trồng khi thực hiện phương pháp này, bạn có thể thực hiện tưới vài cây trong thời gian đầu. Sử dụng nước thải của máy lọc nước RO trong vòng nữa tháng và kiểm tra hiệu quả của phương pháp này đối với cây trồng. Với một số loại cây khác nhau sẽ có một sự thay đổi tốt hay xấu khác nhau, điều này có thể giúp bạn hiểu hơn về các loài thực vật về loại cây nào sẽ phù hợp với nguồn nước thải RO này.

Để có thể sử dụng nước thải này để làm vườn/ tưới cho cây, mức TDS dưới 2000 PPM được cho là an toàn.

Bạn cũng nên kiểm tra hàm lượng Natri trong nước có ít hơn 60% hay không, việc hàm lượng Natri cao có thể làm mất độ xốp của đất, điều này có thể làm cho đất mất đi độ phì nhiêu trong thời gian dài.

Sử dụng cho công việc nhà

Công việc lau dọn nhà cửa hoặc đồ dùng trong nhà mỗi ngày cũng cần đến một lượng lớn nước. Vậy, tại sao bạn không thực hiện 1 việc đơn giản đó là lưu trữ nguồn nước thải này vào trong xô hoặc thùng chứa và để nó ở một vị trí thích hợp rồi sử dụng mỗi khi cần thiết. Bạn có thể sử dụng nguồn nước này để lau sàn nhà hoặc các vật dụng trong nhà.
Lau nhà bằng nước thải máy lọc nước RO
Lau nhà bằng nước thải máy lọc nước RO
Bạn cũng có thể sử dụng nguồn nước thải này để cung cấp cho máy giặt hằng ngày, tuy nhiên, một số loại vải có thể không tốt với một mực TDS cao, nên bạn hãy kiễm tra TDS trước đã nhé, mức TDS dưới 1500 PPM là an toàn để sử dụng cho máy giặt.

Sử dụng nguồn nước thải này để làm sạch đường ống nước trong nhà và bếp sẽ khá là hiệu quả. Do nguồn nước thải này có hàm lượng muối khá cao, nó có thể làm sạch và hút bụi bẩn rất hiệu quả.

Làm sạch và xả nước nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh cũng là nơi mà chúng ta xả một lượng lớn nước mỗi ngày ở bồn xả nước. Mỗi lần sử dụng, chúng ta đã sử dụng từ 5 đến 10 lít nước xuống cống. Nước thải từ máy lọc nước RO có thể được sử dụng một cách hiệu quả để làm giảm lượng nước sạch này bằng cách sử dụng cho bồn xả nhà vệ sinh.
Làm sạch bồn xả nhà vệ sinh
Làm sạch bồn xả nhà vệ sinh
Bạn có thể theo dõi bồn xả nhà về sinh của mình mỗi ngày và kiểm tra xem nó đã đổi màu bên trong hay chưa, chỉ cần dùng các chất tẩy rửa nhà vệ sinh thông thường, bạn đã có thể rửa sạch bồn rửa một cách hiệu quả.

Nếu lượng nước thải từ máy lọc nước RO của bạn nhiều, bạn có thể làm một bồn chứa và dẫn đường ống cấp nước vào bồn xả này. Việc này có thể tiết kiệm một lượng lớn nước sạch sử dụng cho bồn xả hằng ngày.

Sử dụng để luộc trứng

Việc sử dụng nước thải từ máy lọc nước RO là một ý tưởng rất thiết thực. Tuy nhiên, bạn phải kiểm tra xem nguồn nước mà mình sử dụng cho việc này có thấp hơn 2000 PPM không đã nhé.

Một điều cần lưu ý khi luộc trứng bằng nguồn nước này là bạn phải đảm bảo nhiệt độ đun không quá cao và đột ngột, tránh trường hợp trứng bị vỡ khi luộc và nước sẽ tiếp xúc với lòng đỏ hoặc lòng trắng của trứng.

Kết luận
 
Sử dụng những mẹo đơn giản này, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều nước. Tất cả chúng ta đều biết rằng, nguồn nước sạch để sử dụng là thiếu trên toàn thế giới, vì vậy, chúng ta phải ghi nhớ và thực hành thói quen sử dụng nước này.
 
Nguồn bài viết chi tiết bạn có thể đọc thêm tại: https://truongtien.com.vn/nuoc-thai-cua-may-loc-nuoc-ro-co-dung-duoc-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước kiềm – Lợi ích và tác hại

Máy lọc nước RO ra nhiều nước thải

Nước nhiễm phèn | Cách nhận biết và xử lý