Đèn UV (tia cực tím) diệt khuẩn giúp khử trùng nguồn nước

   Đèn UV diệt khuẩn là giải pháp để khử trùng nước cực hiệu quả, nó hoạt động bằng cách dùng ánh sáng tia cực tím để khử trùng nhanh chóng và hiệu quả các vi sinh vật.
Khi các vi khuẩn, vi rút và động vật nguyên sinh tiếp xúc với bước sóng diệt khuẩn của ánh sáng tia cực tím, chúng sẽ không thể sinh sản và phát triển được.

Đèn UV là gì?

Đèn UV là một dạng ánh sáng mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nó là phần phổ điện từ giữa tia X và ánh sáng quang phổ.
Mặt trời có thể phát ra ánh sáng cực tím, nhung, hầu hết chúng đều được hấp thụ bởi tầng Ozon.
Điều đặt biệt của đèn tia cực tím diệt khuẩn là chúng có phạm vi bước sóng từ 200 đến 300 nanomet, phạm vi bước sóng này có khả năng diệt vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật trong nước.
Bóng đèn UV diệt khuẩn và tăng phô
Bóng đèn UV diệt khuẩn và tăng phô
Khả năng diệt khuẩn này biến đèn UV tia cực tím trở nên:
– Thân thiện với môi trường.
– Không cần phải sử dụng hóa chất
– Hiệu quả cao trong việc khử trùng, diệt khuẩn
– Hạn chế nước bị nhiễm khuẩn hiệu quả

Cách hoạt động của đèn UV

Khác với các phương pháp sử dụng các chất hóa học để khử trùng nước, đèn tia cực tím UV có thể khử trùng một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua một quá trình vật lý.
Khi vi khuẩn, vi rút và các động vật nguyên sinh tiếp súc với bước sóng diệt khuẩn của ánh sáng từ đèn tia cực tím, khiến chúng không thể sinh sản và phát triển.
Đèn UV cực hiệu quả đối với các vi sinh vật gây bệnh như tiêu chảy, viêm gan, và nhiều bệnh khác do các vi sinh vật gây ra.
Sơ đồ hoạt động của bộ đèn UV máy lọc nước
Sơ đồ hoạt động của bộ đèn UV máy lọc nước
Ngoài ra, quá trình oxy hóa UV có thể tiêu diệt các chất hóa học gây ô nhiễm nước như:
– Thuốc trừ sâu
– Dung môi công nghiệp
– Chất thải từ dược phẩm
Quá trình tiêu diệt các chất hóa học này hiệu quả hơn khi kết hợp với Hydrogen Peroxide.
Ánh sáng của đèn tia cực tím UV phá hủy các Axit Nucleic khiến cho vi sinh vật không thể phát triển. Năng lượng tia cực tím có bước sóng ngắn kết hợp với năng lượng cao sẽ được hấp thụ bởi RNA và DNA của tế bào.
Sự hấp thụ năng lượng tia cực tím sẽ hình thành các liên kết giữa các Nucleotide lân cạnh, tạo ra các liên kết đôi. Tại vị trí ánh sáng quang phổ biến mất, các Dimerization sẽ hình hành, đặc biệt là Thymine.
Quá trình hình thành nhiều Thymine Dimers trong DNA của vi khuẩn và vi rút sẽ ngăn ngừa sự sinh sản và phát triển của chúng.

Đèn tia cực tím có tác dụng gì?

Rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng đèn tia cực tím có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của rất nhiều các vi khuẩn gây bệnh, vi rút và các động vật nguyên sinh.
Đèn UV điệt khuẩn có ưu điểm cao hơn rất nhiều so với khử trùng bằng Clo về khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là Cryptosporidium và Giardia.
Việc loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh từ nước hồ, nước giếng khoang,… từ các nhà máy xử lý nước thải khi sử dụng Clo để khử trùng sẽ làm ô nhiễm nguồn nước khi người dân sử dụng nguồn nước này để uống.
Xử lý nước uống bằng đèn tia cực tím lọc nước sẽ hiệu quả rất tốt bởi khả năng tiêu diệt các động vật nguyên sinh mà Clo không thể tiêu diệt và bạn cũng không cần phải sử dụng nhiều Clo.

Ưu điểm của đèn UV khử trùng

Đèn UV có thể được sử dụng để loại bỏ các chất hóa học gây ô nhiễm nước khi kết hợp cùng để khử trùng như Clo. Bạn có thể kết hợp đèn UV với Hydrogen Peroxide để hiệu quả tốt hơn
Các loại vi sinh vật có thể bị đèn UV tiêu diệt rất hiệu quả, bao gồm cả CryptosporidiumGiardia
Ký sinh trùng Cryptosporidium và Giardia
Ký sinh trùng Cryptosporidium và Giardia
Khử trùng bằng đèn cực tím sẽ không tạo ra các chất gây ung thư hay các chất khác ảnh hưởng xấu đến chất lượng nguồn nước
Không cần di chuyển hoặc xử lý các chất hóa học độc hại
Không cần phải thêm bất cứ hóa chất nào trong quá trình xử lý

Giá đèn UV diệt khuẩn

Hiện tại, Trường Tiền đang cung cấp 3 loại đèn UV máy lọc nước chính là:
Bóng đèn UV diệt khuẩn 14W: 350k/cái
Bóng đèn UV diệt khuẩn 32W: 1tr500k/cái
Bóng đèn UV diệt khuẩn 39W: 1tr900/cái
Bộ đèn tia cực tím hoàn chỉnh 14W: 1tr850k/bộ
Bộ đèn tia cực tím hoàn chỉnh 32W: 3tr690k/bộ
Bộ đèn tia cực tím hoàn chỉnh 39W: 4tr350k/bộ
Bộ đèn tia cực tím UV
Bộ đèn tia cực tím hoàn chỉnh 96W (3 đèn 32W): 9tr800k/bộ
Tất cả các bóng đèn UV trên đều được nhập khẩu tại USA và được phân phối trực tiếp bởi Trường Tiền, bạn có thể liên hệ ngay cho Trường Tiền để được đặt hàng trực tiếp.
Lưu ý: Việc mua bóng đèn UV sẽ được chúng tôi bảo hành trực tiếp với thời gian là 1 năm với điều kiện phải đi kèm bộ tăng phô. Nếu bạn sử dụng đèn tia cực tím của chúng tôi kết hợp với các bộ tăng phô cũ sẽ rất dễ xảy ra trình trạng cháy bóng đèn do chạm điện.
Những ưu điểm về chi phí khi khử trùng bằng UV so với phương pháp khác:
+ Chỉ cần thay thế khoảng 6 tháng 1 lần (thời gian sử dụng đèn UV khoảng 6 tháng)
+ Không tạo ra chi phí dài hạn để mua hóa chất như Clo
+ Chi phí để quản lý quá trình vận hành, xử lý,… được giảm thiểu đáng kể

Tác hại của đèn cực tím máy lọc nước

Đèn UV trong máy lọc nước cũng có thể mang lại rất nhiều tác hại nếu bạn trực tiếp tiếp xúc với ánh sáng của bóng đèn ở khoảng cách gần, đặc biệt là mắt.
Bạn không nên cho trẻ em tiếp xúc với bóng đèn bởi da của trẻ khá non nên mức độ ảnh hưởng sẽ cao hơn so với người lớn.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng xấu mà đèn tia cực tím trong máy lọc nước UV mang lại là rất hiếm gặp bởi thiết kế của nó an toàn tối đa cho người sử dụng.
Với những bóng đèn UV công suất lớn, bạn không nên tiếp súc trực tiếp với da hoặc mắt quá gần bởi nó có thể gây hại cho bạn.

Các câu hỏi từ khách hàng

Bên bạn có bán đèn cực tím diệt khuẩn không khí không?
Không, chúng tôi chỉ bán các sản phẩm đèn cực tím cho máy lọc nước
Tôi muốn mua 1 đèn UV cho máy lọc nước, vậy, đèn UV bán ở đâu vậy ạ?
Hiện tại, Trường Tiền chỉ bán trực tiếp tại 1 địa chỉ là 37NH đường số 14A, Tân Thuận Tây, quận 7, Hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng nhận lắp đặt trực tiếp cho khách hàng.
Tôi có thể sử dụng thay thế đèn cực tím cho hồ cá của tôi không?
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhưng tránh sử dụng trực tiếp trong nước có cá. Ngoài ra, chí phí để mua đèn uv diệt khuẩn cho hồ cá cảnh sẽ rẻ hơn khá nhiều so với sản phẩm chuyên dụng máy lọc nước.
Thời gian chiếu đèn cực tím là bao lâu để vi khuẩn bị loại bỏ?
Tùy vào từng loại đèn khác nhau và từng mục đích khác nhau mà thời gian chiếu sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tham khảo thời gian được ghi trên sản phẩm. Còn đối với đèn UV trong máy lọc nước thì nó hoạt động gần như là ngay lập tức.
Qua bài viết tổng hợp về đèn UV diệt khuẩn của chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về những lợi ích tuyệt vời của nó. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, các bạn có thể liên hệ trực tiếp qua website truongtien.com.vn để được hỗ trợ.
Tham khảo thêm nguồn bài viết tại: https://truongtien.com.vn/den-uv/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước kiềm – Lợi ích và tác hại

Máy lọc nước RO ra nhiều nước thải

Nước nhiễm phèn | Cách nhận biết và xử lý