Ngộ độc Asen trong nước | Nguyên nhân – Triệu chứng – Tác hại

     Asen là một chất độc cực kì nguy hiểm và là một trong những chất gây ô nhiễm chính trong mạch nước ngầm. Loại độc này gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho con người nếu sử dụng nó trong một thời gian dài.
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Asen cũng như định nghĩa của nó. Đồng thời chúng ta cũng xem xét các nguồn phơi nhiễn có tác động đến thế nào đến sức khỏe con người và cuối cùng đó là làm thế nào có thể loại bỏ được Asen ra khỏi nguồn nước.

Asen là gì?

Bản chất của Asen vốn là một kim loại có sẵn trong tự nhiên và có nhiều nhất ở trong lớp vỏ của trái đất. Ngoài ra, Asen cũng được tìm thấy trong đá, không khí và đất cát, nguy hiểm nhất vẫn là nguồn nước nhiễm Asen vì. Gọi nó là kim loại nặng vì nó có rất nhiều tính chất mà một kim loại cần có.
Asen là gì?
Asen là gì?
Asen tồn tại ở hai dạng đó là dạng vô cơ và dạng hữu cơ. Asen vô cơ thường phổ biến hơn rất nhiều so với dạng hữu cơ. Hiện nay các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh, Mỹ, Mexico, Argentina và Chile là một trong các nước chứa hàm lượng Asen nhiều nhất trên thế giới trong các mạch nước ngầm.
Điều thú vị đó là các món ăn hải sản bạn cũng có thể tìm thấy lượng Asen nhưng nó chứa một nồng độ nhỏ hơn rất nhiều so với hàm lượng Asen trong nước ngầm.

Asen độc hại như thế nào đối với con người?

Asen là một hợp chất kim loại tự nhiên có trong mạch nước ngầm ở khắp nơi trên thế giới không chỉ ở Việt Nam. Có hai dạng Asen nhưng dạng vô cơ mới là dạng có độc tính cao. Dạng Asen vô cơ độc hại này thường tìm thấy trong các mạch nước ngầm.
Asen vô cơ là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm nguồn nước. Nếu con người không biết mà sử dụng nguồn nước ô nhiễm này trong một thời gian dài cụ thể là dùng để sinh hoạt, dùng để uống và tưới tiêu sẽ gây ra những mối đe dọa đáng kể cho sức khỏe của con người.
Những nguy hiểm của Asen đối với cơ thể con người
Những nguy hiểm của Asen đối với cơ thể con người
Nhưng nguy hại này khiến tổ chức WHO cũng đã liên tiếng về những nguy hiểm và nó vậy ra.
Asen là một hợp chất gây ung thư. Vì vậy nếu không may người dùng vô tình tiếp xúc phải Asen qua nguồn nước và thực phẩm có thể gây ung thư cho người dùng. Nguy hiểm hơn nếu tiếp xúc với quá nhiều Asen sẽ bị ngộ độc và bị bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.
Nếu người mẹ mang thai uống phải nguồn nước nhiễm Asen thì thai nhi đang phát triển cũng bị nhiễm độc Asen. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển nhận thức và là một trong những nguyên nhân gây tử vong sớm ở các đứa trẻ vị thành niên.
Ruột hấp thụ Asen mà bạn tiêu thụ qua nước uống ăn thức ăn. Sau đó lượng Asen này sẽ chảy theo dòng máu và đi vào các cơ quan khác nhau trong cơ thể.
Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tích cực khi nó có thể loại bỏ lượng Asen qua đường nước tiểu, nhưng đây chỉ là một lượng Asen nhỏ không đáng kể. Nếu trong cơ thể người tích tụ quá nhiều Asen sẽ gây ra tình trạng ngộ độc Asen và mất kiểm soát bản thẩn.
Các nhà khoa học đã công bố Asen chính là một trong những tác nhân gây ung thư cho con người. Nếu tiếp xúc quá nhiều Asen trong một thời gian dài sẽ gây ra các tác dộng cấp tính cho người dùng. Các triệu chứng của ngộ độc Asen:

Các triệu chứng ngộ độc Asen

Khi một người bị nhiễm độc từ Asen, họ sẽ có các triệu chứng sau trong vòng 30 phút.
– Đau đầu dai dẳng
– Quên trước quên sau do trí nhớ kém
– Tiêu chảy nặng
Ngộ độc Asen có thể gây tiêu chảy nặng
Ngộ độc Asen có thể gây tiêu chảy nặng nhất là ở trẻ em
– Cảm giác buồn ngủ mọi lúc
Trên đây là các triệu chứng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều Asen trong một thời gian dài, nhưng nếu bạn tiêu thụ một lượng Asen hàm lượng thấp nó vẫn có những tác hại nhất định cho cơ thể.
Các triệu chứng nhiễm độc Asen trên không bộc phát ngay mà có thể sẽ phải mất một thời gian để phát triển. Mới đầu, bệnh nhân sẽ có hiện tượng bị co giật và sẽ ngộc độc nặng hơn khi nó phát triển. Nếu bạn để ý kĩ phần móng tay của những người bị nhiễm Asen bạn sẽ nhận ra sự thay đổi về màu sắc một cách rõ rệt.
Các triệu chứng khi bị nhiễm độc Asen nặng:
Tiêu thụ quá nhiều hàm lượng Asen trong một thời gian  dài ảnh hưởng đến sức khẻo của cá nhân bạn. Asen là một tác nhân gây ung thư cực kì nguy hiểm, các biến chứng của việc tiêu thụ lượng lớn Asen trong một thời gian dài như sau:
– Có mùi vị kim loại kéo dài trong miệng kèm theo một mùi hơi thở hôi thối
– Tiết nước bọt quá nhiều
– Khó khăn khi nuốt nước hoặc thức ăn
– Đi tiểu ra máu
– Bị chuột rút nhiều lần trong ngày
– Bị rụng tóc
– Bị đau bụng và co giật
– Đổ mồ hôi nhiều
Đổ mồ hôi nhiều
Nếu đột nhiên đổ mồ hôi nhiều thì bạn nên đi khám đi nhé
– Nôn mửa và tiêu chảy
– Nặng nhất là ghi nhận tường hợp gây co giật dẫn đến hôn mê và cuối cùng là tử vong.
– Khó khăn trong tiêu hóa thức ăn
– Có vấn đề về thính giác hoặc mất hẳn hoàn toàn cảm giác ở tay hoặc chân
– Bị bệnh tiểu đường nặng
– Bệnh gan
– Bệnh Ung thư
Vẫn còn rất nhiều tác hại khác mà bạn vẫn chưa biết, bạn có thể xem ở đây.
Mức Asen nào nguy hiểm với người dùng nhất?
Trong thực tế, 100% các mạch nước ngầm trên khắp thể giới đều có sự hiện diện của chất độc hại Asen. Vì vậy, để có thể kiểm soát được lượng Asen có trong nước này, Tổ chức Y tế Thế giới đã quy định mức độ Asen tối đa có thể chấp nhận được trong mạch nước ngần là 10µg / lít.
Các quốc gia khác cũng đưa ra tiêu chuẩn của họ tùy thuộc mức độ Asen có trong nguồn nước. Ở Bangladesh, một trong những quốc gia được cho là bị nhiễm nguồn Asen nặng nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn lượng Asen mà đất nước họ đưa ra gấp 5 lần tiêu chuẩn của bộ Y tế thế giới với 50µg / lít.
Mới đây, Hội đồng nghiên cứu Quốc gia Hoa Kì ước tính rằng đã có thêm khoảng 1 trong 100 ca tử vọng do ung thư liên quan vì tiếp xúc lâu dài với nguồn nước có chứa Asen cao.

Nguyên nhân nguồn nước nhiễm Asen

Trong vỏ trái đất có một chất tồn tại rất nhiều đó là Arsenic và chúng thường tồn tại ở dạng tự nhiên. Tuy nhiên mối đe dọa lớn nhất đối với con người đó chính là sử dụng nguồn nước và thực phẩm bị nhiễm Asen nặng.

Khu công nghiệp

Vốn là một chất độc hại, Asen là một hợp kim quan trọng và được sử dụng rất nhiều trong thủy tinh, bột màu, dệt may, giấy, chất kết dính kim loại, chất bảo quản gỗ và cũng rất phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất vũ khí như đạn dược và thuốc súng…
Nguồn nước Asen có nhiều tại các khu công nghiệp lớn
Nguồn nước Asen có nhiều tại các khu công nghiệp lớn
Ngoài ra trong các ngành công nghiệp như da, thuốc trừ sâu và dược phẩm cũng có thể tìm thấy lượng Asen nhưng vẫn không đáng kể.

Nước và thực phẩm

Asen vô cơ tồn tại rất nhiều với số lượng cao trong mạch nước ngầm hoặc chúng có thể được dùng để tưới nước cho cây cối trồng trọt.

Thuốc lá

Người hút thuốc cũng có thể bị nhiễm Asen vì bản chất lõi thuốc lá được làm từ các cây thuốc lá và các cây này hấp thụ Asen trực tiếp từ đất dưới mạch nước ngầm lên.

Cách chẩn đoán ngộ độc Asen

Đi xét nghiệm bệnh lý là một trong những cách chuẩn đoán Asen tốt nhất. Xét nghiệm nước tiểu là một liệu pháp đơn giản nhưng hiệu qua, trong vòng từ một đến hai ngày là bạn có thể đo được chính xác được lượng Asen có trong cơ thể và khi nào thời điểm xảy ra ngộ độc.

Phương pháp điều trị

Tùy vào từng giai đoạn mà có các cách điều trị khác nhau. Có khá nhiều cách loại bỏ Asen ra khỏi cơ thể trước khi nó gây ra thiệt hại cho cơ thể của bạn. Ngoài các phương pháp phòng tránh ra thì cũng có một số phương pháp khác để giảm thiểu hoặc làm giảm thiệt hại sau khi cơ thể bị nhiễm Asen.
Một số phương pháp điều trị đáng chú ý:
Một số người dùng làm trong các khu công nghiệp bị nhiễm Asen vào quần áo thì nên tìm hiểu và xin ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn một bộ quần áo có khả năng kháng Asen tốt.
– Giặt quần áo kĩ trước khi sử dụng lại
– Làm sạch và rửa sạch các khu vực bị nhiễm Asen
– Nếu bị nhiễm Asen trong máu, hãy lập tức tới ngay một bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ xét nghiệm loại bỏ và truyền máu theo chuyên môn
– Nếu bạn có dấu hiệu đau tim hoặc mệt mỏi vùng cơ ngực, hãy uống thuốc trợ tim ngay khi có thể.
– Sử dụng các chất bổ sung khoáng chất cho cơ thể để làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim
– Quan sát và theo dõi lượng nước tiểu cũng như chức năng thận để có các biện pháp khắc phục lượng Asen trong cơ thể.
– Sử dụng các loại công nghệ lọc nước tốt để lọc sạch nguồn nước bị nhiễm Asen
Sản phẩm máy lọc nước uống trực tiếp được khách hàng ưa chuộng
Sử dụng máy lọc nước là giải pháp tốt nhất để có nguồn nước sạch sử dụng
Một liệu pháp điều trị đặc biệt khác đó chính là phương pháp tưới ruột. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc thông qua đường tiêu hóa giúp nó loại bỏ được các cặn bẩn. Phương pháp này tỏ ra đặc biệt hữu hiệu trong việc loại bỏ và cô lập các chất Asen từ các protein trong máu.

Phòng tránh bị nhiễm Asen

Để ngăn ngừa Asen chúng ta phải loại bỏ tạp chất này ngay từ nguồn nước bị nhiễm trong quá trình xử lý, cách hợp lý và hiệu quả nhất đó chính là sử dụng máy lọc nước RO.
Do các phân tử Asen lớn hơn và nặng hơn rất nhiều so với các phân tử nước thông thường. Màng lọc nước RO có thể dễ dàng hấp thụ được các kim loại nặng này và loại bỏ chúng.
Ngoài ra, các công nghệ khác có thể áp dụng để loại bỏ Asen như quá trình Oxy hoám kết tủa đông tụ, hấp thu và trao đổi ion.
Những hệ thống lọc nước này có tác dụng làm giảm nồng độ Asen trong nguồn nước.  Tuy nhiên giải pháp này không thực sự là một giải pháp lâu dài để xử lý ô nhiễm Asen trong nước, nó chỉ là phương pháp tạm thời.
Trước khi sử dụng một nguồn nước, bạn cần phải kiểm tra có chất độc hại Asen  có trong nguồn nước hay không. Thông thường nguồn nước ngầm có mức độ Asen cực kì cao. Có một cách để ngăn ngừa đó là sử dụng nguồn nước mưa hoạt lượng nước mặt hồ để có thể thay thế cho các loại nước giếng khoan.
Nguồn nước bị nhiễm Asen nặng
Xử lý tốt nguồn nước bị nhiễm Asen nặng
Để có đủ nước trong cuộc sống cho bản thân và gia đình, bạn nên có một kế hoạch sử dụng nguồn nước hợp lý. Ví du, bạn có thể sử dụng nước có hàm lượng Asen thấp cho việc ăn uống và nấu nướng nhưng với nước có hàm lượng Asen cao thì dùng để tắm rửa, giặt quần áo và tưới tiêu.
Để phân biệt lượng Asen cao hoặc thấp, bạn có thể sử dụng cách đánh dấu các bơm tay hoặc giếng bằng các ống khác màu với nhau.
Giáo dục về con người về các tác động xấu của Asen và dạy họ phân biệt giữa các nguồn nước Asen thấp và Asen cao là một trong những phương pháp cần thiết và cấp bách trong việc ngăn ngừa và kiểm soát phơi nhiễm Asen.
Để tránh dùng phải nước uống có chứa chất Asen gây hại cho cơ thể con người phải có biện pháp là thu hoạch nước mưa, đào giếng thật sâu để đảm bảo nguồn Asen bị pha loãng cũng là một trong những biện pháp khôn ngoan của người dùng.
Liên hệ ngay cho Trường Tiền để được tư vấn những giải pháp hiệu quả nhất trong việc loại bỏ Asen khỏi nguồn nước.

Các câu hỏi liên quan đến Asen

Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề Asen, chúng ta hãy xem những câu phổ biến nhất nhé.
Asen trong thực phẩm luôn luôn có hại đúng không?
Câu trả lời là không. Các Asen vô cơ như Asenite hoặc Asenate là cực kì độc hại. Các dạng hữu cơ của Asen khác như Asenobetaine, Asenocholine hoàn toàn không độc hại và chúng có rất nhiều trong hải sản.
Có thể dùng nước sôi để loại bỏ Asen hay không?
Asen là một hợp chất cực kì khó bay hơi, vì vậy, không thể dùng nước sôi để loại bỏ Asen ra khỏi nguồn nước. Trái lại, nếu đun sôi nước có thể dẫn đến mật độ Asen tăng lên cao vì mất một lượng nước đáng kể thông qua sự bay hơi đó.
Asen có bị lây nhiễm giữa con người với nhau không?
Câu trả lời là không, Asen không hề bị lây nhiễm.
Bao nhiêu Asen để có thể làm tổn thương da?
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu những người bình thường uống nước nhiễm Asen liên tục trong 2 băn thì sẽ bị ảnh hưởng đến da. Nồng độ Asen trên 500µg / lít có thể gây tổn thương cho da một cách rõ rệt.
Tuy nhiên cũng có ngoại lệ, tùy vào tình trạng sức khỏe, cơ địa của mỗi người mà mức độ phá hủy của Asen diễn ra mạnh hay yếu, có thể những người sử dụng nguồn nước nhiễm Asen nhưng vẫn không có vấn đề gì xảy ra.
Asen có ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh hay không?
Hiện nay, dù có nhiều nghiên cứu đã được thử nghiệm nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra bằng chứng cho thấy rằng Asen ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi.
Tuy nhiên, khi phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với lượng Asen lớn có trong nguồn nước sẽ có nguy cơ bị bệnh và dẫn đến sinh non. Khi em bé được sinh ra sẽ bị nhẹ kí, dị tật hoặc thậm chí tử vong.
Asen xâm nhập vào cơ thể qua đường nào?
Asen xâm nhập vào cơ thể con người bằng nhiều cách khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là thông qua nguồn nước bị ô nhiễm và thực phẩm bị ô nhiễm. Nhưng cũng có ghi nhận một số trường hợp con người hít phải Asen trong không khí hoặc hấp thụ nó qua da.
Bài viết được sao chép tại: https://truongtien.com.vn/ngo-doc-asen/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước kiềm – Lợi ích và tác hại

Máy lọc nước RO ra nhiều nước thải

Nước nhiễm phèn | Cách nhận biết và xử lý