Bút đo TDS - Cách kiểm tra chất lượng nước bằng bút TDS

TDS là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng bất cứ khi nào bạn thảo luận về lọc nước.
Chính xác thì TDS là gì? Chúng ta hãy xem xét khái niệm này nhé.
Nước là thức uống sức khỏe tốt nhất trên thế giới không chứa chất béo, không có calo và không có cholesterol. Có rất nhiều chất ô nhiễm nguy hại được tìm thấy trong nước uống bao gồm các yếu tố độc hại, thuốc trừ sâu, nguy cơ phóng xạ và các chất gây ô nhiễm khác.
Các cơ quan y tế thường kiểm tra những điều sau đây để đảm bảo rằng nước được an toàn.
  • PH
  • Sự hiện diện của oxy hòa tan
  • Màu
  • Độ cứng
  • Sự hiện diện của sự phát triển của vi khuẩn, tảo..
  • Tổng chất rắn hòa tan (TDS)

Bút đo TDS là gì?

Bạn phải nhận thấy rằng các kỹ thuật viên lọc nước sử dụng một thiết bị cầm tay nhỏ tương tự như một nhiệt kế để kiểm tra xem nước bạn nhận được là tinh khiết hay không. Thiết bị cầm tay này cho biết mức độ TDS trong bất kỳ giải pháp nào như nước.
Những chất rắn ion hóa hòa tan này làm tăng độ dẫn điện của nước. Đồng hồ đo TDS này đo độ dẫn điện này và ước tính số lượng TDS có trong dung dịch.
Bút đo TDS và bút thử PH
Sử dụng đồng hồ TDS rất dễ dàng. Chúng tôi giải thích các bước ngắn gọn để kiểm tra TDS trong nước:
–  Lấy nước mẫu trong cốc sạch
–  Bật đồng hồ TDS của bạn và tháo nắp.
–  Bạn có hai điện cực ở cuối đồng hồ. Đưa các điện cực vào trong nước. Không bao giờ được nhấn chìm toàn bộ đồng hồ đo này vì bạn có thể làm hỏng nó.
–  Đảm bảo rằng không có bong bóng nào được gắn vào đầu của các điện cực. Bạn có thể lắc nó bằng cách khuấy nhẹ nước bằng đồng hồ.
–  Đợi khoảng 5 giây để đọc ổn định. Sau đó nó sẽ bắt đầu đo lượng TDS có trong nước.
–  Lấy đồng hồ ra khỏi nước và lắc hết chất lỏng dư thừa ra khỏi đầu của điện cực. Đặt nắp trên đồng hồ và lưu trữ nó một cách an toàn.
–  Kết quả chỉ là một con số nhấp nháy trên màn hình ngay sau khi bạn đặt dụng cụ tiếp xúc với nước. Con số này cho biết số lượng chất rắn hoà tan trong nước.
Bất kỳ giá trị nào trong khoảng 300 mg / lít (ppm) đến 500 mg / lít là tốt. Mức TDS trên 500 mg / lít cho thấy nước cứng và cần phải được làm sạch.
Bất kỳ giá trị nào dưới 70 mg / lít làm tăng hàm lượng axit trong nước do đó làm cho nó không phù hợp cho tiêu thụ. Nồng độ trên 2000 mg / lít không thể uống được.
Điều quan trọng cần lưu ý là đồng hồ đo TDS cho biết lượng TDS trong nước. Nó không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về bản chất của các chất ô nhiễm có trong nó. Có thể xảy ra rằng mức TDS của nước có thể là 300 ppm.

Tổng chất rắn hòa tan

Tổng chất rắn hòa tan trong nguồn nước quá cao sẽ gây ra một số nguy hiểm nhất định đến sức khỏe của con người. Vì vậy, bạn cần phải hiểu về nó và xử lý nguồn nước đúng cách để có được mức nồng độ chất rắn hòa tan hợp lý, sử dụng an toàn cho cơ thể con người.

Chất rắn tan hoàn toàn

Một phân tử nước ở dạng tinh khiết nhất của nó chứa 2 nguyên tử Hydro và 1 nguyên tử Oxy.
Tuy nhiên, nước có sẵn từ các nguồn tự nhiên như sông, hồ và nước ngầm không phù hợp với công thức phân tử này.
Tổng muối hòa tan trong nước
Điều này là do nước chứa rất nhiều muối hữu cơ và vô cơ hòa tan trong đó.
Nước này có chứa canxi, magiê, natri, kali, sunfat, cacbonat, nitrat và florua trong nhiều loại muối khác.
Đây sẽ là một danh sách rất dài các hợp chất nếu liệt kê ra, nhưng khía cạnh tích cực là bạn cần phần lớn các muối này để tăng trưởng cho cơ thể của bạn.
Bạn cần một tỷ lệ nhất định của các chất rắn trong nước uống của bạn.
Tuy nhiên, nước có thể chứa các chất gây ô nhiễm khác như kim loại nặng như asen, chì và thậm chí cả thủy ngân. Những hóa chất này rất nguy hiểm và cần phải loại bỏ.
TDS lên đến một mức nhất định là chấp nhận được cho con người sử dụng.
Chỉ khi tỷ lệ TDS vượt quá 500 (500 ppm) thì nó trở nên nguy hiểm. Bạn sẽ yêu cầu sử dụng máy lọc nước để loại bỏ TDS dư thừa.
Độ cứng của nước uống được tạo ra bởi các chất tự nhiên như canxi (Ca) và magiê (Mg).
Tổng chất rắn hòa tan (TDS) là tổng lượng ion tích điện di động trong một lượng nước nhất định bao gồm khoáng chất, muối, cation, anion và kim loại.
TDS = Tổng số cation và anion trong nước.
Nước mưa là dạng nước tinh khiết nhất và TDS của nước mưa là vài chục mg / L.
TDS được biểu thị bằng đơn vị mg trên đơn vị thể tích nước ( mg / l ), cũng được gọi là phần triệu ( ppm ).
Các muối hòa tan đến từ cả hai nguồn tự nhiên và vô cơ. Các nguồn hữu cơ của các muối hòa tan bao gồm lá, sinh vật phù du, rác từ các ngành công nghiệp, thuốc trừ sâu, phân bón và nhiều hơn nữa.
Nước cũng sẽ nhận kim loại như chì và đồng khi nó đi qua các đường ống.
Các muối hòa tan cũng đến từ các nguồn nhân tạo như đá, khí quyển, sắt nitơ và khoáng chất.
Theo thời gian, máy lọc nước sẽ mất khả năng loại bỏ các muối hòa tan khỏi nước.
Bạn nên quan sát chất lượng của màng trong bộ lọc nước của bạn và nên thay thế nó khi cần thiết.
Xin lưu ý rằng sự hiện diện của các muối hòa tan trong nước sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị .
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức TDS dưới 300 mg / lít được coi là tuyệt vời, từ 300 đến 600 mg / lít là tốt, 600-900 là vừa phải, 900 – 1200 là kém và mức TDS hơn 1200 mg / lít là không thể chấp nhận.
Ở Việt Nam, nếu mức TDS cao hơn 500mg / lít , thì nước được coi là không thể chấp nhận được. Nhưng, do thiếu nguồn nước, mọi người đang phải chấp nhận uống nước có mức TDS cao hơn.
Theo các tiêu chuẩn BIS, TDS mong muốn tối đa là 300 mg / l và tối đa cho phép là 600 mg / l.
WHO tuyên bố rằng nước có nồng độ TDS dưới 1000 mg / lít được chấp nhận cho người tiêu dùng. TDS càng ít, nước sẽ càng tốt hơn

Làm thế nào để giảm lượng TDS trong nước?

Có rất nhiều máy lọc nước RO có sẵn trực tuyến có thể làm giảm hoặc loại bỏ các muối hòa tan trong nước.
Hệ thống lọc nước được sử dụng rộng rãi nhất là lọc Carbon, thẩm thấu ngược, chưng cất và khử ion.
Nước chưng cất
Trong lọc Carbon, Charcol tiêu thụ nhiều hợp chất độc hại khi nước được truyền qua than hoạt tính.

Thẩm thấu ngược

Thẩm thấu ngược là một trong những hệ thống lọc được sử dụng phổ biến nhất, loại bỏ tất cả các chất ô nhiễm hòa tan trong nước. Vấn đề duy nhất với RO là để lọc ra một lượng nước tinh khiết nhất định nó cần thải ra rất nhiều nước thải dư thừa, điều này khá lãng phí nước đối với người sử dụng.
Các quá trình RO tách nước thành hai phần và thúc đẩy các muối hòa tan ra khỏi phần vào khác.
Như tôi đã đề cập ở trên, thẩm thấu ngược đòi hỏi rất nhiều nước và sự lãng phí nước cũng tăng cao.
Nếu bạn cho 3 lít nước vào quy trình RO, bạn sẽ nhận được một lít nước sạch và 2 lít nước thải.
Vì vậy, khi bạn đang có kế hoạch mua một bộ lọc nước RO, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ có nhu cầu tái sử dụng các nước thải và sử dụng nó để làm sạch nhà hoặc tưới tiêu. Đừng lãng phí nước thải của hệ thống lọc thẩm thấu ngược vì thực chất nó cũng có khá nhiều dưỡng chất.
Chi phí của Máy lọc nước RO dao động từ 5 – 10 triệu đồng.
Xin lưu ý rằng máy lọc nước bình thường Ro có thể không hoạt động tốt khi mức TDS của nước là hàng ngàn.
Chưng cất liên quan đến việc đun sôi nước và tạo ra hơi nước tăng lên bề mặt lạnh hơn và ngưng tụ lại thành chất lỏng. Chưng cất là một trong những hình thức lọc nước lâu đời nhất mà vẫn được sử dụng để chuyển đổi nước biển thành nước uống.

Ngăn ngừa sự ion hóa

Trong quá trình này, các muối hòa tan trong nước được loại bỏ thông qua trao đổi ion. Bằng cách kiểm soát điện tích của các ion trong nước, việc khử ion loại bỏ TDS khỏi nước.

Giá trị TDS tốt nhất cho nước uống

Lý tưởng nhất là nói nước cực kỳ tinh khiết có độ pH là 7. Bất cứ điều gì khiến cho nước có độ pH dưới 7 sẽ làm nước trở nên có tính axit. Nếu nước có độ pH trên 7 làm cho nước kiềm.
Giá trị pH lý tưởng cho nước uống phải nằm trong khoảng từ 7 đến 8,5.
Nước có độ pH 7 là tinh khiết nhưng không có hương vị tốt. Đó là trong thực tế, không vị, không màu, và không mùi. Bạn cần một lượng TDS và khoáng chất trong nước để cải thiện hương vị của nước.
Đồng hồ kiểm tra TDS
Do đó, bộ điều khiển TDS và chất khoáng có tầm quan trọng của chúng.
Tùy thuộc vào mức độ TDS của nước, chúng ta có thể nói như sau.
–  Mức TDS dưới 300 – Tuyệt vời
–  Mức TDS từ 300 đến 600 – Tốt
–  Mức TDS trong khoảng 600 đến 900 – Vừa đủ
–  TDS từ 900 đến 1200 – Kém
–  Mức TDS trên 1200 – Cực kì có hại cho con người
Vì vậy, chúng tôi suy luận rằng nước uống được coi là chấp nhận được nếu nó có mức TDS lên đến 600. Bệnh nhân có vấn đề về thận nên uống nước có mức TDS trong phạm vi 100 ppm.
Hiểu rằng nước có nồng độ TDS thấp cũng không được chấp nhận cho người tiêu thụ. Điều này là do nước không có các khoáng chất quý giá cần thiết cho sự phát triển thích hợp của cơ thể chúng ta.
Nó có an toàn không?
Nó sẽ thật sự an toàn nếu bạn sử dụng nước với mức 300 ppm.

Bộ điều khiển TDS là gì?

Công việc chính của máy lọc nước RO là làm sạch nguồn nước bằng cách loại bỏ tất cả các loại tạp chất bao gồm TDS.
Thông thường, quy trình RO đảm bảo việc loại bỏ 90% TDS. Do đó, nếu mức TDS của nguồn nước đầu vào là khoảng 1500 ppm, mức TDS của nước tinh khiết sau khi lọc RO đến khoảng 150 ppm.
Nước có hàm lượng TDS 150 ppm không có hương vị tốt vì việc loại bỏ các khoáng chất thiết yếu như natri, magiê và canxi. Do đó, nước có độ pH thấp hơn và do đó có vị đắng.
Bạn yêu cầu một cơ chế đặc biệt được gọi là bộ điều khiển TDS / bộ điều biến để khắc phục sự bất thường này. Cần phải đưa các mức TDS của nước trong khoảng từ 300 ppm đến 500 ppm. Chúng ta hãy xem cách bộ điều khiển TDS hoạt động như thế nào.
Hệ thống lọc cơ bản mà nước đi vào quá trình RO được chia thành hai phần. Một phần đi qua màng RO và nguồn nước đầu ra là nước RO tinh khiết.
Như đã thảo luận ở trên, nước này có mức TDS thấp hơn. Một phần khác của nước không đi qua màng RO, chúng ta gọi đó là nước thải.
Thay vào đó, nó đi qua màng UF hoặc buồng UV tùy thuộc vào sơ đồ của máy lọc nước. Sản lượng này cũng sẽ là nước tinh khiết nhưng với cùng mức TDS như nguồn nước đầu vào.
Bây giờ đến phần thú vị. Hệ thống đảm bảo sự pha trộn của cả hai đầu ra nước này bằng một van điều khiển dòng nước trên máy.
Điều này có hiệu quả kiểm soát TDS. Nếu bạn nhận thấy sơ đồ lắp ráp của bộ lọc nước, bạn sẽ thấy rằng bộ điều khiển TDS luôn được ghép nối cùng với buồng UV hoặc màng siêu lọc UF.
Nước sau khi lọc chứa hàm lượng TDS tối ưu. Điều này rất hữu ích trong trường hợp nguồn nước có hàm lượng TDS thấp. Hiểu rằng nước có hàm lượng TDS thấp không cấu thành nên nước trong sạch. Đây là lý do tại sao bạn cần phải làm sạch nước với mức TDS thấp bằng cách truyền nó qua màng UF hoặc buồng tia cực tím UV.
Bạn cũng có thể tham khảo bộ điều khiển TDS như một bộ điều biến TDS vì nó điều khiển cũng như điều chỉnh lượng TDS trong nước.

Sự khác biệt giữa bộ điều khiển TDS và khoáng hóa là gì?

Bên trên chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn chức năng và hoạt động cua bộ điều khiển TDS. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem sự khác biệt giữa bộ điều khiển TDS và bộ khoáng hóa bằng cách tìm hiểu xem chất khoáng hóa là gì và nó hoạt động thế nào nhé.
Các chất khoáng hóa Mineralizer hoạt động dựa trên nguyên tắc ion hóa và điện phân. Quá trình này liên quan đến việc truyền tải điện áp thấp trực tiếp biến vào buồng ion hóa để cho phép quá trình điện phân diễn ra.
Có một sự giải phóng các ion tích điện dương và bạc. Các ion đồng và bạc có đặc tính chống độc. Bạc là một độc tố tự nhiên cho vi khuẩn và đồng để các vi khuẩn trú ẩn.
Việc giải phóng các ion tích điện dương này làm sạch hoàn toàn nước mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn thường thấy khi bạn sử dụng clo để làm sạch. Nước sau khi lọc có mùi và hương vị mới lạ.
Ngoài việc loại bỏ độc tính, chất khoáng hóa đảm bảo việc giải phóng các khoáng chất thiết yếu bị mất trong quá trình làm sạch RO. Điều này cho phép truyền chất khoáng có chọn lọc.
Điều này là không thể trong trường hợp của bộ điều khiển TDS. Khi bạn sử dụng bộ điều khiển TDS, bạn trộn nước nguồn tinh khiết với TDS thông thường cùng với nước tinh khiết RO với nồng độ tối thiểu TDS.
Nói đúng ra, bạn truyền các khoáng chất giống nhau mà quá trình RO đã loại bỏ. Tất nhiên, bạn lọc nước bằng cách truyền nó qua buồng UV và màng UF.
Tuy nhiên, bạn không loại bỏ các kim loại nặng như asen, chì hoặc thủy ngân. Về mặt lý thuyết, bạn làm ô nhiễm nước tinh khiết bởi quy trình RO. Chất khoáng hóa khác với ý nghĩa rằng nó truyền chất độc bị mất đi và điều này chắc chắn không bao gồm các tạp chất kim loại nặng như Asen, chì hoặc thủy ngân.
Đây không phải là để nói rằng bộ điều khiển TDS là không hiệu quả hoặc bất cứ điều gì tương tự như vậy. Cả bộ điều khiển TDS và Bộ khoáng hóa đều có tầm quan trọng trong quy trình lọc nước.
Liên hệ ngay cho Trường Tiền – Hướng dẫn chọn mua máy lọc nước để được lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.
Nguồn bài viết: https://truongtien.com.vn/but-do-tds/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước kiềm – Lợi ích và tác hại

Máy lọc nước RO ra nhiều nước thải

Nước nhiễm phèn | Cách nhận biết và xử lý